Cách điều trị và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống


Cách phòng tránh căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống

Cách phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm và tránh bệnh trở lại bằng những việc điều chỉnh những thói quen, nghỉ ngơi, tác phong lao động, hoạt động không phải cách.

1. Rèn luyện những thói quen tốt
- Tập luyện thể thao hợp lý với lứa tuổi (đi bộ, đạp xe,thái cực quyền, bơi lội) giúp cho các cơ khớp linh hoạt về hệ xương khớp chắc khỏe, ổn định về các đốt sống, cơ và dây chằng và tránh sự di lệch đĩa đệm.


- Máy làm tăng chiều cao chuyên dụng: Rèn luyện điều độ vừa phải làm kéo giãn sống lưng nhằm phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm.

- Tập cách đi giật lùi: bước dài ngắn tùy theo mọi người, dùng hai tay vỗ ngược vào vùng cột sống lưng hoặc vẩy mạnh về đằng sau, đầu gối thẳng.

2. Đúng tác phong
- Tư thế ngồi làm việc: vai cân đối, mắt nhìn thẳng, thẳng lưng.
- Đối với nhân viên văn phòng: tránh ngồi lâu, sau 1-2 tiếng đồng hồ làm việc nên đi đứng, tập các động tác nhẹ giúp cho lưng và xương khớp rất tốt cho những người mắc thoát vị đĩa đệm cột sống.
- Đối với người lao động chân tay: Không nên mang vác những vật nặng quá sức, không nghiêng ngả người về phía trong khi nâng vật nặng, Tránh xoắn lệch người.




 Cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm bằng những công việc thói quen đi đứng, tư thế làm việc đúng.
- Phong thái ngồi: tránh ngồi với tư thế gò ép, nhất là việc ngồi cúi ra đằng trước gây tổn hại đĩa đệm.


- Tư thế nằm: Nằm ngủ ở trên đệm mềm làm cột sống bị biến dạng, đĩa đệm dễ thương tổn.

- Phong thái đứng: Không nên ngồi lâu hoặc đứng lâu ở trong một vùng, đứng lom khom như cấy lúa, cuốc đất, không đứng nghiêng… khiến đĩa đệm chịu được trọng lực không đều, dễ bị tổn hại làm biến dạng cột sống.

Nên đi lại với đúng phong thái ngực luôn ưỡn căng ra đằng trước, vai hơi mở ra sau, chân thẳng, đầu và thân thẳng để phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm.

>>>>> Có thể Xem thêm thông tin: Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng đông y

Quan tâm:
Vì do đặc thù của công việc nên cần phải cúi, đứng, ngồi liên tục, Sau 1-2 giờ vận động bạn nên hoán đổi phong thái. Nếu thấy đau nhức thì cần nghỉ, chườm nóng, xoa vuốt vùng cổ vai gáy.



3. Dinh dưỡng hợp lý

- Tăng các thực phẩm chứa lượng canxi cao như sữa đậu nành, đậu phụ, ngũ cốc, sữa đậu nành vào thực đơn bữa cơm mọi ngày của bạn giúp ngăn ngừa sự lão hóa xương khớp.

- Bồi bổ những thực phẩm giàu giàu vitamin A, E như súp lơ,cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ… nhằm đảm bảo bao khớp và đầu xương.

- Tăng cường ăn những hải sản như tôm,cua, cá... giúp sụn chắc khỏe, kháng viêm nhiễm.

- Hạn chế sử dụng những thức ăn giàu protein, chất béo vì làm tăng nguy cơ gãy xương.

4. Dùng thuốc

Tùy thuộc theo hiện tượng của bệnh nhân mà thầy thuốc Có thể kê đơn bốc thuốc thuốc cho người bệnh dùng giảm bớt đau kháng khuẩn Meloxicam, thuốc giảm đau Paracetamol, Diclofenac… Nhưng bệnh nhân tuyệt đối không lạm dụng thuốc vì nhiều tác dụng phụ.

Ngoài việc rèn luyện cùng với việc kết hợp cùng với việc dùng thuốc người cần phải duy trì chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý và có những biện pháp nhằm tránh bệnh thoát vị đĩa đệm.

Đăng nhận xét